XU HƯỚNG QUẢNG CÁO TRÊN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI
Xu hướng quảng cáo trên phương tiện vận tải
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định 1755/QĐ-TTG, trong đó khẳng định ngành quảng cáo nằm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) xem Quyết định 1755 là động lực để ngành quảng cáo phát triển. Theo đó, mục tiêu doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam đặt ra sẽ đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2020 và đến năm 2030 sẽ ở mức 3,2 tỷ USD.
Điều này liệu có khả quan khi nguồn thu đến từ phân khúc quảng cáo ngoài trời – lĩnh vực được cho là đang chiếm khoảng 20% doanh thu của ngành vẫn đang là “nút thắt” phát triển của nhiều doanh nghiệp (DN) quảng cáo Việt Nam?
Đối lập với sự trầm lắng của phân khúc quảng cáo tầm cao (billboard) kể từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực năm 2013, phân khúc quảng cáo trên phương tiện vận tải (transit) xem ra đã gặp thời.
Ngày 12/4/2016, lần đầu tiên TP.HCM đưa 10 xe buýt có quảng cáo bên hông xe vào hoạt động. Việc cấp phép đã được đấu giá công khai và thu hơn 14,6 tỷ đồng, bao gồm tuyến số 27 (Bến Thành – An Sương) và tuyến số 45 (bến xe Quận 8 – Bến Thành – bến xe Miền Đông).
Thông tin từ Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (Sở Giao thông – Vận tải – GTVT) cho hay, sau thời gian thí điểm từ 3 – 6 tháng, Sở sẽ sơ kết rút kinh nghiệm và đề xuất cấp thẩm quyền Thành phố cho quảng cáo trên tất cả xe buýt.
Đầu đã xuôi
Năm 2015, TP.HCM đã chi 927 tỷ đồng trợ giá cho các tuyến xe buýt. Theo tính toán của Sở GTVT, nếu quảng cáo được lấp đầy trên 2.344 xe buýt thì số tiền thu về ước đạt 170 tỷ đồng/năm, sẽ góp phần đáng kể cho việc giảm ngân sách trợ giá xe buýt.
Số liệu thống kê của VAA cho hay, hiện Việt Nam có hơn 6.000 DN kinh doanh quảng cáo, thực hiện quảng cáo rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng việc đấu giá công khai quảng cáo trên xe buýt chưa giúp các DN có được tấm vé chen chân vào lĩnh vực này trên địa bàn TP.HCM.
Bàn về vấn đề này, một đại diện DN với kinh nghiệm hơn 20 năm khai thác quảng cáo ngoài trời (out of home – OOH) cho hay, đối với việc quảng cáo trên xe buýt tại địa bàn TP.HCM, việc mở rộng đấu giá hoàn toàn hợp lý, đem lại lợi ích lớn cho Thành phố.
Nếu quý khách hàng có những câu hỏi hay cần sự hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn 24/24:
- Hotline: 0982 015 789
- Email: ypcvietnam@gmail.com